ประสบการณ์ โน๊ตบุ๊ค Acer เสีย ซ่อมเอง

ช่วงสัปดาห์ก่อน ผมติดตั้งโปรแกรม Skin Pack มันคือโปรแกรมเปลี่ยนธีมบน Windows พอถอนการติดตั้งมันกลับมีปัญหาบูตเข้าวินโดวส์ไม่ได้ แล้วแก้ยังไงก็ไม่ได้ก็เลยต้องเอาไปร้าน …ปรากฏว่าร้านซ่อมไม่ได้ สุดท้ายผมซ่อมเอง

การส่งซ่อม
– ผมเอาโน๊ตบุ๊ค acer v5-471P เป็น Windows 8 ส่งให้กับร้านสหคอม แถวบ้านที่หนองหาน
– ปกติเรื่องซอฟแวร์ถ้ามีปัญหาผมจัดการเองได้อยู่ แต่ Windows 8 ที่มากับเครื่องมันเป็นแบบ OEM ไม่มีแผ่นแถมมาให้ ถ้าเครื่องมีปัญหาอาจต้องส่งซ่อมอย่างเดียว แก้เองไม่ได้ เพราะปกติคอมมีปัญหาผมจะเข้า Safe Mode แล้วไปแก้ …แต่ Windows 8 มันต้องระบบได้ก่อน ถึงจะเข้าไปที่ Safe Mode ได้
– หลังจากผมเอาคอมไปส่งร้าน ก็มีการโทรคุยกัน เขาบอกจะทำให้อย่างนั้นอย่างนี้ บลาๆๆ แต่พอถึงวันที่เขาบอกจะเสร็จ ผมไปรับเครื่องตอนเย็น เขาบอกว่าทำไม่ได้ ให้เอาไปส่งศูนย์ …ตอนนั้นโมโหเล็กน้อยอุตส่าห์รอตั้งสามวัน เป็นช่างคอมแค่ลงวินโดวส์ทำไมทำไม่ได้
– การเอาส่งศูนย์มันจะใช้เวลานาน เพราะศูนย์ห่างจากบ้านร้อยกิโลฯ ไม่รู้ว่าจะได้วันไหน เพราะหนึ่งวันที่หายไปมันเสียรายได้ไปพอสมควร
– สรุปผมต้องเสียเวลาทำงาน ลูกค้าโทรมาต้องยกเลิกหมด ผมเลยแก้ปัญหาด้วยการลองติดตั้ง Windows เอง เพราะผมติดตั้งเป็นอยู่แล้ว (แต่ที่ไม่ทำแต่แรกเพราะคิดว่าร้านจะทำให้ได้ และผมยังไม่มีแผ่น)

ทดลองซ่อมเอง
– ผมไรท์แผ่นไฟล์ iso ของ Windows 8 Pro Preview ลงแผ่น DVD (ไปซื้อแผ่นมาจาก 7-11)
– เอาแผ่นมาใส่เครื่อง ทำการรีเซ้ต รีเฟรซอะไรก็ไม่ได้ มันบอกว่าต้องเอาแผ่นติดตั้งของเครื่องนี้มาใส่เท่านั้น
– เลยตัดสินใจลงวินโวส์ทับของตัวเดิม ปรากฏทำได้ คอมกลับมาทำงานเป็นปกติ …แต่ไม่มีตัว Activate
– ผมไปซื้อแผ่น Windows 8 SL OEM ราคา 2,840 จากร้าน Advice มาลง (ร้านนี้ขายถูกสุด อีกร้านคือ Banana แบบเดียวกันขาย 3,500 บาท)
– ตอนนี้คอมผมกลับมาใช้งานได้สม

ประสบการณ์ที่ได้
1. ก่อนจะไปซื้อผมคิดอยู่นานว่าจะซื้อ Windows 8 แบบไหนดี เพราะมันมีหลายราคา แต่ละร้านก็ขายไม่เหมือนกัน เท่าที่ทราบร้านขายทั่วไปมีแบบ Windows 8 Single Language กับ Windows 8 Pro และ 8 Pro แบบอัพเกรด

ราคาถูกที่สุดคือ Windows 8 Single Language แต่ข้อเสียคือมันเป็น OEM ติดตั้งได้แค่เครื่องเดียว ถ้าเปลี่ยนเครื่องใหม่จะเอาตัวที่ติดตั้งแล้วไปลงไม่ได้ …แต่ถ้าเครื่องมีปัญหาแล้วต้องการย้ายเครื่อง เขาบอกให้โทรไปหาศูนย์ Microsoft แล้วเขาจะช่วย

2. พบว่าหลายคนหลงซื้อ Windows 8 pro แบบอัพเกรด เพราะเห็นว่าราคาถูก แต่หารู้ไม่ว่าต้องมี Windows 7 ตัวแท้ก่อน

3. ระหว่างที่ผมบ่นเรื่อง Windows 8 นั้น Twitter ของไมโครซอฟท์ไทยได้เข้ามาสอบถามพูดคุย แต่ไม่ได้คุยอะไรกัมากเพราะผมเอาคอมส่งร้านแล้ว ผมรีบมาก และ Twitter ของไมโครซอฟท์ทำงานแบบพนักงานบริษัท คือจะทวีทจันทร์-ศุกร์ ช่วง 8.00-16.00 // ส่วนทวิทเตอร์ของ Acer เขา PR อย่างเดียวไม่ตอบคำถามใดๆเกี่ยวกับสินค้าของเขา

4. ถ้าไม่หมดหนทางจริงๆ ผมจะไม่เอาคอมส่งร้าน ส่วนร้านคอมร้านนั้น ผมจะไม่ไปเหยียบอีกเลย

Facebook Comments