ส่วนตัวไม่ได้เรียน Marketing มาโดยตรง แต่เรียนมาแบบอ้อมๆ ผ่านการเรียน “พิพิธภัณฑ์” เพราะแนวโน้มการทำพิพิธภัณฑ์ยุคใหม่ต้องมีการทำการตลาด ไม่งั้นอาจจะไม่รอด แต่การตลาดที่ผมเรียนมาค่อนข้างพื้นฐาน อาจารย์สอนทฤษฏีมานิดหน่อย แล้วให้ไปคิดไปประยุกต์ใช้เอง เพราะการเรียนในระดับปริญญาโทจะสอนให้คิดเองทำเอง
ย้อนไปหลายเดือนก่อน ผมทำ SEO ควบคู่ไปกับการพัฒนาเนื้อหาในเว็บ วันเวลาผ่านไปรู้สึกว่ามันไม่ยั่งยืน การค้นหามันเปลี่ยนแปลงกันได้ ที่สำคัญการทำ SEO เหมือนทำให้เว็บตัวเองมากกว่า เลยปรับวิธีคิดใหม่ สร้าง Brand + Marketing โดยเน้นว่าตอบโจทย์ความต้องการของคนเข้าเว็บ
แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าคนเข้าเว็บเขาต้องการอะไร
- ตัวเราเองเคยมีปัญหาอะไร
- ตัวเราเองสนใจอะไร
- ตัวเราเองถนัดอะไร
- ตัวเราเองอยากทำอะไร
ตัวอย่างสถิติการเข้าชมในแต่ละเดือน ด้วยการทำ Marketing ซึ่งแม้ว่าโดยโครงสร้างจะมี SEO อยู่ก็ตาม แต่การดำเนินการเน้นในเรื่องของ Marketing มากกว่า
จริงๆแล้วการทำการตลาดเว็บ facebook.maahalai.com/ แค่ชื่อเว็บก็น่าจะพอเห็นภาพ เพราะกลุ่มเป้าหมายชัดเจนว่าเป็นคนที่ใช้ Facebook แล้วผมก็เขียนวิธีการใช้ตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงการใช้งานขั้นสูง โดยที่จุดเด่นคือเป็นเว็บที่มีภาพประกอบคำบรรยาย เหมาะกับผู้ใช้ทั่วไป
ส่วนการประชาสัมพันธ์ก็ทำผ่าน Facebook ทั้งโปรไฟล์ส่วนตัวและแฟนเพจซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก แล้วยังบอกต่อไปยังผู้ใช้ Twitter กับ Google+ ด้วย แม้ว่าจะเป็นคนละโซเชียลเน็ตเวิร์ค แต่การประชาสัมพันธ์คือการตรอกย้ำว่าเราถนัดด้านนี้ ยิ่งบ่อย ยิ่งเยอาะ ระดับความน่าเชื่อถือจะเพิ่มขึ้น
แต่สำคัญคือจุดเด่นของบทความ เว็บที่เขียนเรื่องเกี่ยวกับ Facebook มีมากมาย คำถามคือความต่างคืออะไร ทำไมเขาถึงต้องมาอ่านของเรา
วันเวลาผ่านไป บทความจะถูกสะสมพอกพูนขึ้นเรื่อยๆ แต่ผมจับจุดพฤติคนเข้าเว็บหลายคนได้ว่า เขาไม่ชอบค้นหา บางคนถามโดยที่อ่านไม่ละเอียด เหมือนจะอ่านแค่หัวข้อแล้วก็ตั้งคำถามเลยก็มี …สิ่งที่ผมทำคือนำมารวมเป็นหมวดหมู่ จัดสาระให้เป็นความรู้ที่ดูมีระเบียบ แม้ว่าในเว็บจะมีการแยกหมวดหมู่ไว้แล้วก็ตาม แต่ส่วนตัวรู้สึกจะไม่สะดวกเท่าไหร่ ก็เลยทำ central.maahalai.com/ ขึ้นมาตอบคำถามหลายๆอย่าง คนอ่านดูง่ายเพราะเนื้อหาถูกแยกหมวดหมู่ไว้ อีกทั้งยังมีการเชื่อมโยงไปยังสาระอื่นๆ ให้พลอยได้รับอนิสงไปด้วย
สรุปแนวคิดการทำ Marketing ให้เว็บ
- เป้าหมายอยู่ตรงไหน เช่น จำนวนคนเข้ามา และเข้ามาอีก หรือจำนวน Like
- จะไปให้ถึงเป้าหมายนั้นอย่างไร ทำออกมาเป็นกลยุทธ์
- เว็บเราต่างจากคนอื่นยังงัย
- รู้จักกลุ่มเป้าหมาย เขาอยู่ไหน ประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มเป้าหมายหลัก และไม่ทิ้งกลุ่มเป้าหมายรอง
- จัดระเบียบสาระที่มีอยู่อย่างกระจายกระจาย ทำช่องทางเข้าถึงอย่างสะดวก