มีคนมากมายเข้ามาแนะนำแฟนเพจขายของ ส่วนใหญ่เป็นเพจใหม่ หลายเพจก็เปิดมานาน บางเพจมีคน Like. เป็นหมื่น ทั้งๆที่เป็นธุรกิจเล็กๆ ธุรกิจส่วนตัวไม่ใช่แบรนด์เนม แต่พอเข้าไปดูถึงกับอ๋ออ…ที่แท้ก็

แนวคิดการประชาสัมพันธ์เพจในเบื้องต้นคือ ไปโพสฝากเพจตามแฟนเพจยอดนิยมต่างๆ สำหรับผมนะมันเป็นแค่การหัดเดิน หลายเพจเลือกที่จะเดินอย่างกระท่อนกระแท่น แต่บางเพจเขาวิ่ง บางเพจเขาเลือกที่จะขึ้นเครื่องบิน วิ่งฉิวไปในโลกธุรกิจบน Facebook

การวิ่งสำหรับผมคือการคิดกลยุทธ์ที่จะดึงคนมากด Like. ผมพูดในฐานะลูกค้านะ เพราะยังไม่ได้เปิดร้านขายของกับเขา กลยุทธ์ที่ไม่ใช่แค่การบอกต่อ “ด้วยตนเอง”. แต่ทำให้คนอื่นเขาบอกต่อๆกัน

การคิดกลยุทธ์แต่ก่อนง่าย ให้คนมาประกวดภาพในเพจ ภาพไหนได้ Like.มากก็รับรางวัลไป ซึ่งกลยุทธ์แบบนี้มันทำให้เกิดการบอกต่อมากมาย แต่สิ่งที่แถมมาคือการสร้างความรำคาญและ SPAM การทำกลยุทธ์ในปัจจุบันจึงต้องรอบครอบเพื่อไม่ให้ผิดกฏเฟสบุ๊คและอาจมีปัญหาตามมาภายหลัง


กลยุทธ์ที่ไม่มีวันตายคือ แจกของ แจกกันมาตั้งแต่ก่อนเกิดเฟสบุ๊คเสียอีก เช่น กด Like แฟนเพจลุ้นรับ iPhone 4. iPad 2. เป็นการเอาของที่ไม่เกี่ยวข้องกับสินค้ามาแจก แต่คนก็ Like กันเยอาะนะ กลยุทธ์นี้ถูกใช้กับหลายแฟนเพจ

แต่ถ้ามีงบน้อยล่ะ …คือไม่มีเงินซื้อ iPhone iPad BB อย่างเพจอื่นเขาทำ อาจจะให้กด Like เพื่อรับส่วนลด กด Like ลุ้นรับสินค้าจากทางร้านฟรีทุกเดือน  หรืออื่นๆที่คุณจะคิดได้ว่าถ้ามีคนมา Like เพจ แล้วจะได้อะไร ไม่ใช่มีแต่จะขาย ควรที่จะทำให้  สมาชิก กับ บุคคลทั่วไป มีค่าไม่เท่ากัน

แต่สิ่งที่เหนือกว่ากลยุทธ์ผมว่าคือ ความน่าสนใจของสินค้า + ความน่าเชื่อถือของแฟนเพจ เรื่องสั่งของออนไลน์ออนไลน์ คนย่อมคิดเป็นธรรมดาว่าจะได้ของจริงมั้ย มันจะได้ของดีจริงอย่างบนแฟนเพจหรือปล่าว

สำคัญคือประชาสัมพันธ์ให้ถูกคน ให้ถูกกลุ่มเป้าหมาย ควรรู้ก่อนว่าจะขายให้ใคร  ผู้ชายหรือผู้หญิง  ราคาสินค้าเหมาะกับกลุ่มคนระดับไหน ไม่ใช่แต่ว่าจะประชาสัมพันธ์ไปเรื่อยๆ  และควรเรียนรู้ “คู่แข่ง” หรือคนที่ขายของคล้ายๆเรา เขาทำงานอย่างไร เรารู้จักเขาได้อย่างไร

ช่องทางการประชาสัมพันธ์ ถ้าจะให้ดีก็ไม่ควรจำกัดขอบเขตไว้ที่ Facebook อย่างเดียว ไปบอกในเว็บอื่นๆบ้าง เช่นตามเว็บบอร์ด เว็บโฆษณาฟรีต่างๆ  หรือเปิดเว็บไซท์ด้วยซะเลย ก็ยิ่งดี จะเพิ่มความน่าเชื่อถือ

สุดท้ายคือรายละเอียดบนแฟนเพจ ควรจะมีการสร้างเมนูต่างๆ เช่น วิธีการชำระ ช่องทางติดต่อ การสั่งสินค้า เป็นต้น เมนูเหล่านี้ส่วนใหญ่จะสร้างด้วยวิธีที่เรียกว่าการเขียน FBML ถ้าเป็นเจ้าของแฟนเพจ ยังงัยก็ควรเรียนรู้เรื่องเหล่านี้