บล็อกใหม่หลายๆบล็อก ไม่ทันเกิดก็มาดับ เพราะตกม้าตายที่ “เนื้อหาบล็อก” เอง คือเนื้อหามันมั่วเกินไป ไม่มีความชัดเจน ทำให้คนที่เข้ามาอ่านเขาไม่รู้ว่าจะเข้ามาทำอะไรต่อ คือไม่ได้สร้างเป้าหมายการเข้ามาครั้งต่อไป เหมือนตอนที่สร้าง Maahalai.com ช่วงแรกๆ แม้แต่คนเขียนเองก็ไม่รู้จะเขียนอะไร
เรื่องที่แนะนำ
- ถ้าทำเว็บวันนี้ จะได้เงินวันไหน
- แนวคิด : เขียนบล็อก+สร้างแบรนด์
- เทคนิคการเขียนบล็อก ประเภท “รีวิวแอพพลิเคชั่น”
- ความรู้ที่เห็นในเว็บไซท์ คุณไว้ใจได้แค่ไหน
- ความรู้ที่มีทั้งหมด ในการสร้างและจัดการเว็บ
- เครื่องมือและโปรแกรมทั้งหมดที่ผมใช้ทำเว็บ
ตัวอย่างบล็อกที่มีความชัดเจนให้คนอ่าน เช่น
Fail.in.th = ตลก
Blognone.com = ไอที
9tana.com = ไอที
faceblog.in.th = โซเชียลเน็ตเวิร์ค
นี่เป็นตัวอย่างของบล็อก “เฉพาะทาง” ที่ทำให้คนอ่านมีเป้าหมายการเข้ามาครั้งต่อไปอย่างชัดเจน บล็อกเหล่านี้มีสีสันเฉพาะทาง มีเอกลักษณ์ และความรู้ของคนเขียน ที่ใครจะมาทำเลียนแบบได้ยาก …ทั้งหมดนี้ก่อให้เกิด “ความเชื่อ” ของคนที่เข้ามาอ่านว่าเขาเชื่อเรา เขาเชื่อในสิ่งที่เราทำ เชื่อว่าบล็อกเราเป็น “ตัวจริงเรื่องนี้”
ผลของความเชื่อ คือเมื่อบล็อกเราเป็นตัวจริง สิ่งที่ตามมาคือการ Follow ตาม Twitter Google+ Facebook และการเข้ามาติดต่อสอบถามเกี่ยวกับสาระในบล็อก เข้ามาสอบถาม พูดคุย ประหนึ่งว่าเป็นกูรูในด้านนั้น และในบทสนทนานั้นเอง จะช่วยปรับปรุงการเขียนบล็อกครั้งต่อไปได้อีกด้วย
ความเชื่อคือการระลึกถึง เมื่อคนเชื่อ เขาก็จะนึกถึงบล็อกเรา เมื่อเขานึกถึงเรื่องที่เกี่ยวข้อง ภาพบล็อกของเราก็จะผุดขึ้นมา ดังนั้นนอกจากเนื้อหาแล้ว การออกแบบธีมเว็บจะเป็นส่วนสำคัญ ต่อการสร้างความเชื่อ ด้วย “สีประจำเว็บเว็บ” สีจะทำให้คนจำเราง่าย
นอกจากสีประจำเว็บ การออกแบบธีมให้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาจะช่วยเพิ่มความหนักแน่น ให้กับบล็อก เช่น บล็อกทำอาหาร บล็อกไอโฟน บล็อกคนรักสนัข แค่ชื่อบล็อกก็น่าจะพอเดาๆออกนะว่า องค์ประกอบธีมบล็อกมันควรมีอะไร
สรุปแนวคิดสร้างความเชื่อ
- สาระของบล็อกมีความชัดเจนว่าจะไปทิศทางใด
- บล็อกมีโทนสี ที่เป็นสีประจำบล็อก
- รูปแบบธีมสัมพันธ์กับสาระของบล็อก