แนวคิด : เขียนบล็อก+สร้างแบรนด์


แต่ละบล็อกและเว็บต่างๆที่ผมทำ ผมจะให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์มากๆ แต่ครั้งแรกที่ผมเขียนบล็อกไม่ใช่แบบนั้น ก่อนจะมาถึงวันนี้สิ่งที่ผมผ่านคือการเขียนบล็อกมาหลายๆแบบ เขียนข่าว แต่งกลอน เล่าประสบการณ์ สารพัดเลยครับ ในช่วงแรกที่ผมสร้างงานเขียนออนไลน์คือ บล็อกกระปุก Myspace และ Blogspot

การเขียนบล็อกในตอนนั้นผมอ้างอิงกับแบรนด์อื่น ไม่มีแบรนด์เป็นของตัวเอง เขียนที่อยากจะเขียน …แต่ในปัจจุบัน มีบล็อกเกิดขึ้นมากมาย แล้วก็มีการลอกกันไปก็อปกันมา หลายๆเรื่องไม่สามารถหาต้นฉบับได้ บล็อกยุคใหม่จึงมีลักษณะมีแบรนด์เป็นของตัวเอง

แบรนด์คือเอกลักษณ์ของบล็อก ที่จะหาไม่ได้จากบล็อกอื่นๆ เอกลักษณ์ของบล็อกจะประกอบไปด้วยหลายๆอย่างรวมกัน เช่น โทนสี การออกแบบ ลักษณะเนื้อหา ภาษาที่ใช้ และการสื่อสารออกมา รวมๆกันมันเป็น “แบรนด์”

แบรนด์ไม่ใช่แค่รูปลักษณ์ภายนอก แต่มันคือความรู้สึก ของคนอ่าน ว่ารู้สึกอย่างไรกับแบรนด์ เช่น สนุก ตลก ดราม่า สาระ จริงจัง บางแบรนด์มีครบทุกรส อย่างเว็บ sanook  kapook. หรือถ้านึกถึงเรื่องดราม่าประเด็นต่างๆ คงไม่พ้น pantip กับ Drama-addict นึกถึงเรื่องเฟลๆฮาก็เว็บ Fail นึกถึงคลิปนึกถึง Youtube นึกถึงกีฬา siamsport. ฯลฯ

แบรนด์มีความแคบ หลายๆบล็อกที่มีชื่อเสียงจะเป็นเรื่องเฉพาะทาง และเป็นเรื่องของความบันเทิง ส่วนบล็อกที่ให้ความรู้ส่วนใหญ่เป็นสาระไอที หลายๆบอกของผมก็เป็นไอที. ที่บล็อกส่วนใหญ่เป็นเรื่องไอที เพราะคนวงการอื่นๆจะทำเว็บได้ลำบาก ที่ทำได้ส่วนมากจะเป็นบล็อกฟรีที่ไม่ต้องเรียนด้านไอทีก็ทำได้ บล็อกที่เขียนเรื่องอื่นนอกจากเรื่องไอทีส่วนใหญ่จึงไม่มีแบรนด์ที่โดดเด่นนัก

สำหรับแนวคิดการสร้างบล็อก+แบรนด์ของผมเอง ผมให้ความสำคัญกับความรู้ และสาระที่นำไปใช้ได้ทันที และเขียนเอง และภาษาที่ใช้เขียนจะกึ่งๆว่าเป็นทางการ แล้วแต่ละบล็อกผมจะกำหนดสีให้แตกต่าง ไม่ให้เหมือนกัน เช่น Droidza สีฟ้า Maahalai สีชมพู ThaiPad สีดำ เพื่อให้จำง่าย

แนวคิดอีกอย่าง ในส่วนของบล็อกที่ผมสร้างคือไม่ปิดบังตัวตน ไม่แอบซ่อน แต่ไม่ได้เผยทุกอย่าง เช่นเดียวกับคนทำบล็อกคนอื่นๆ บางบล็อกมีกันเป็นทีมงาน เปิดเผยชัดเจนว่าเป็นใคร เพราะไม่มีอะไรต้องกลัวหากการทำบล็อกอยู่ในการยอมรับของคนในวงการ. …การเผยตัวตนจะอยู่ในลักษณะของเฟสบุ๊ค ทวิทเตอร์

บล็อกและเว็บที่จะไม่ได้รับการยอมรับจะเป็นบล็อกที่แจกโปรแกรมเถื่อน นอกจากจะผิดกฏหมาย ยังถูกมองในเชิงลบ ผมให้ความสำคัญกับตรงนี้ แม้ว่าการแจกโปรแกรมเถื่อนจะทำให้เว็บเกิดเร็ว แต่โปรแกรมเถื่อนจะทำให้บล็อกของคุณเถื่อนไปด้วย

สุดท้าย คือ ความเชื่อมั่น แบรนด์คือความเชื่อ เชื่อว่าบล็อกนี้ฮา เชื่อว่าบล็อกนี้มีสาระที่น่าสนใจ เชื่อว่าบล็อกนี้พูดจริง ฯลฯ ยิ่งเขียนได้ลึกความเชื่อในบล็อกก็จะมีมาก อันส่งผลต่อแบรนด์ เพราะในโลกยุคปัจจุบันคนให้ความสำคัญกับแบรนด์

Facebook Comments