จะสร้างอะไรระหว่าง Facebook Fanpage กับ Group

ตั้งแต่เฟสบุ๊ค ได้เปิดฟีเจอร์ “กลุ่ม” ขึ้นมา …ผมเห็นหลายๆคนใช้ “กลุ่ม” ในทางที่เหมาะสม หรือบางคนสร้างแฟนเพจ แทนที่จะทำเป็นกลุ่ม   …ความไม่เหมาะสมที่ผมว่า เช่น สร้างกลุ่มเพื่อขายของ …มันคือการใช้กลุ่มไปในบทบาทที่ผิด ถ้าจะขายจะสร้างแบรนด์  ผมมองว่ายังไงก็ควรใช้ แฟนเพจมากกว่า  ทำแบบนี้ไม่ต่างอะไรกับการแทกโฆษณา

แฟนเพจ กับ กลุ่ม ผมมีทั้งสองอย่าง และใช้ต่างกัน ผมสร้างกลุ่มเพื่อพูดคุยกับเพื่อน เพื่อนที่เคยเรียนด้วยกันพูดคุยกันในวงจำกัด  ส่วนแฟนเพจ สร้างไว้ให้ผู้ที่สนใจอัพเดทข่าวสาร และรับจำนวนไม่จำกัด  ดังนั้นทั้งสองอย่างผมกำหนดบทบาทไว้ต่างกัน สื่อสารกับคนในกลุ่มที่มีจำนวนจำกัด กับ สื่อสารกับคนทั่วประเทศและรับจำนวนไม่จำกัด

สิ่งที่ต่างกันอีกอย่างคือ “ความน่าเชื่อถือ” กลุ่มไม่เหมาะกับสินค้า แบรนด์ เว็บ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ การที่มีสมาชิกมากแค่ไหน ก็ไม่ได้หมายความว่ากลุ่มนั้นเป็นที่นิยมเสมอไปเพราะกลุ่มมันลากใครมาเป็นสมาชิกก็ได้ โดยที่สมาชิกไม่ได้ทำอะไรเลย  ตรงกันข้ามกับแฟนเพจ  คนที่กด Like คือส่วนใหญ่คือคนที่เขา “สนใจ” จริงๆ

กลุ่มเหมาะกับการมีไว้พูดคุยกับสมาชิกที่มีอย่างจำกัด เช่น เพื่อนร่วมห้อง เพื่อนร่วมรุ่น เพือนชมรม เพื่อนเล่นเกมส์ ฯลฯ  พูดคุยกันเรื่องในแบบที่เป็น “เรา”  ในวงที่มีอย่างจำกัด ควรจะ “จำกัด” เพราะเวลาที่มีการโพสมันจะไม่รบกวนสมาชิกมากเกินไป  ที่สำคัญคนในกลุ่มควรเป็นกลุ่มที่สนใจเรื่องเดียวกันจริงๆ ไม่ใช่สักแต่ว่าจะให้กลุ่มใหญ่โต แล้วไปเพิ่มคนที่ไม่เกี่ยวข้อง  …เป็นการสร้างความรำคาญอย่างหนึ่ง

หลักสำคัญ กลุ่ม คือ การสื่อสารระหว่างสมาชิกกับสมาชิก

ในส่วนของของ แฟนเพจ เหมาะสำหรับ บุคคล สินค้า แบรนด์ต่างๆ ที่ต้องการสมาชิกแบบไม่จำกัดจำนวน หรือเป็นกลุ่มที่ขนาดใหญ่ ตั้งแต่ระดับพันจนถึงล้าน  และต้องการลูกเล่นต่างๆ เช่น สร้างโปรโมรชั่น กระดานสนทนา หน้าแนะนำองค์กรณ์ ฯลฯ แฟนเพจมีพร้อม

การสื่อสารของแฟนเพจ เป็นการสื่อของทีมงาน(แบรนด์) ถึง สมาชิก

Facebook Comments