foursquare แอพที่เคยฮิต

foursquare

ฮิต ไม่ ฮิต สำหรับผมไม่ได้วัดที่ตัวเลขนะ ผมวัดจากการพูดถึงในโซเชียลมีเดียของคนรอบตัว และแอพที่เหมือนกำลังจะหมดความนิยมลงไปอีกตัวนั่นก็คือ foursquare ผมรู้สึกว่าช่วงนี้คนเล่นกันแบบไม่ฮิตเหมือนแล้ว …ให้สังเกตง่ายๆว่าอะไรที่ฮิตฮอตกันมักจะมีดราม่า แต่ช่วงนี้แทบไม่เห็นดราม่าแย่งพื้นที่บน foursquare เลย ต่างกับ 2 ปีก่อนแอพนี้มีเพื่อนผมเช็คอินแทบทุกวัน …แต่เดี๋ยวนี้ไม่

foursquare

เช็คอินแล้วได้อะไร
foursquare มันเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คที่เหมือนมีเกมส์ให้เล่นในตัว หรือที่เรียกว่า “ศึกชิงเมเยอร์” ช่วงที่ผมติดมากๆ ไปไหนก็เช็คเพื่อที่จะเก็บแต้ม แล้วพยายามเป็นเมเยอร์ในสถานที่ที่ไปบ่อยๆ แต่ในบางที่ก็แอบมีดราม่า เพราะมีคนไปที่พื้นที่ซ้ำซ้อน เพื่อที่จะเป็นเมเยอร์เสียเองโดยที่ไม่ต้องตามหลังใคร …สรุปคือเช็คอินมันไม่ได้อะไรมากมายหรอก แต่เป็นการบอกเพื่อนว่ามาที่นี่แล้ว และการแย่งเป็นเมเยอร์กันมันก็เป็นความบันเทิง

foursquare

จุดเปลี่ยน
foursquare เคยมีคู่แข่งใหญ่คือ Gowalla สุดท้ายก็ประกาศปิดตัวไปโดยเหตุผลมี 2 อย่างคือสู้ foursquare ไม่ได้ และก็ถูก Facebook ซื้อไป และจากนั้นไม่นาน Facebook อัพเกรดระบบครั้งใหญ่ ทำให้แอพที่โพสขึ้น Facebook มักจะไม่อยู่หน้าแรก และ Facebook เองก็มีระบบเช็คอิน …เท่านั้นแหล่ะ foursquare แทบจะไร้ที่ยืนบน facebook สังคมเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในโลก

กลับเข้ามาดูทวิทเตอร์ ผมเหลือเพื่อนที่เล่น foursquare อยู่น้อยมาก แต่ยังดีที่ทวิทเตอร์มันจะแสดงทุกโพสแบบ Real-Time บนหน้าแรก ต่างจาก Facebook ที่บางโพสจะถูกคัดกรองไม่ให้แสดงบนหน้าแรกสำหรับเพื่อนบางคน คนที่ติดตามคุยกันบ่อยๆบนเฟสเท่านั้น ที่จะมองเห็นโพสของกันบ่อยๆบนหน้าแรก

สรุป คือ การอัพเกรดระบบของ Facebook ก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้ Foursquare หายไปจากหน้าแรก

ความเยอะ
foursquare เองก็มีการปรับปรุงอยู่บ่อยๆ ล่าสุดถ้าใครยังใช้ จะรู้สึกเหมือนว่ามันคือ “โซเชียลเน็ตเวิร์คอย่างเต็มตัว คือมันก็ดีขึ้น สวยขึ้น มีอะไรให้เล่นมากขึ้น …แต่เล่นนานๆไปกลับ “เบื่อ”

เบื่อ
ท้ายสุดก็ด้วยเหตุผลนี้เองแหล่ะ จุดเด่นของแอพคือเช็คอินสถานที่ …แต่วันนี้มีแอพอื่นๆกำเนิดขึ้นมามากมาย แม้ว่าจะไม่ใช่คู่แข่งของ foursquare แบบตรงๆ แต่มันก็ทำให้คนลืม foursquare ได้เหมือนกัน ..นี่พูดเลย ถ้า Instagram ไม่มีระบบเช็คอิน ผมอาจจะเป็นอีกคนที่ลืมว่ามีแอพชื่อ foursquare

Facebook Comments